cart.general.title

Xử Lý Vấn Đề Dương Lò Của Lò Hơi Tầng Sôi

I. Dương Lò Là Gì?

lửa phì ra bên ngoài cửa thao tác
Lửa phì ra bên ngoài cửa thao tác

Dương lò là hiện tượng lượng gió đẩy vào buồng đốt vượt quá lượng gió được hút ra khỏi buồng đốt, dẫn đến lửa bị phì ra bên ngoài lò qua các cửa thao tác. Điều này gây mất an toàn cho người vận hành và gây mất vệ sinh cho khu vực vận hành. Đối với lò hơi tầng sôi nói riêng và lò hơi công nghiệp nói chung, để đảm bảo an toàn lao động, áp suất buồng đốt luôn phải thấp hơn áp suất khí quyển, điều kiện này gọi là áp suất âm, hoặc áp suất chân không.

II. Nguyên Nhân Dẫn Đến Hiện Tượng Dương Lò

  1. Vận hành sai quy trình: Trong trường hợp cần nâng cao công suất, thúc đẩy quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra mãnh liệt hơn, ta cần tăng tốc độ quạt thổi để tăng lượng oxi cấp vào buồng đốt, phù hợp với lượng nhiên liệu được cấp vào lò nhiều hơn. Tuy nhiên, việc tăng quạt thổi đột ngột có thể dẫn đến hiện tượng dương lò do quạt hút không đám ứng kịp. Vì vậy trước khi tăng quạt thổi, cần tăng quạt hút trước. Và ngược lại khi giảm công suất thì cần giảm quạt thổi trước, sau đó đến quạt hút. Nguyên tắc tăng hút, giảm thổi sẽ khắc phục được vấn đề dương lò trong quá trình vận hành.

  2. Nhiên liệu có độ ẩm cao: Hiện tượng dương lò sẽ xảy ra thường xuyên hơn đối với nhiên liệu có độ ẩm cao. Điều này có thể giải thích bởi nhiên liệu có độ ẩm cao sẽ khó cháy ngay lập tức, nhiên liệu cần thoát hết ẩm ra trước khi có thể bắt cháy. Nhiên liệu càng hút ẩm thì lại càng dễ cháy khi không chứa ẩm. Vì vậy một lượng lớn nhiên liệu có trong buồng đốt sẽ bắt cháy và giải phóng khí, quạt hút sẽ không thể đáp ứng kịp, dẫn đến hiện tượng dương lò.

    người công nhân đang đưa nhiên liệu vào lò
    Nhiên liệu có độ ẩm cao sẽ gây ra nhiều vấn đề cho lò hơi

  3. Đọng tro trên đường khói: Trong quá trình hoạt động lâu dài, tro có thể đọng lại ở bên trong các ống lửa, ống trao đổi nhiệt bộ sấy không khí, hoặc bộ hâm nước. Tiết diện đường khói nhỏ lại dẫn đến tăng trở lực cho khói thoát. Lò hơi cần vệ sinh và bảo trì bảo dưỡng lò định kì để đảm bảo phục vụ việc sản xuất hơi ổn định.

    thông ống lửa lò hơi
    Tro đọng lại bên trong ống lửa thân lò, gây tắc nghẽn dường khói

  4. Tắc nghẽn túi vải: Đối với lò hơi có sử dụng túi vải, sau một thời gian ngắn, bụi sẽ bám đầy bên ngoài túi vải, điều này làm tăng hiệu suất lọc bụi nhưng cũng làm giảm áp suất hút đáng kể của quạt hút. Vì vậy các bộ lọc bụi túi vải luôn được trang bị hệ thống giũ bụi định kỳ và hoàn nguyên túi vải. Sự cố ở hệ thống hoàn nguyên có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dương lò.

    túi vải bị rách do độ ẩm cao
    Túi vải bị mục do làm việc ở môi trường có độ ẩm cao

  5. Do thiết kế cửa thao tác quá thấp: Chúng ta đều biết, quạt thổi cho lò hơi tầng sôi là quạt áp suất cao. Áp suất của quạt tầng sôi đủ để nâng toàn bộ khối lượng nhiên liệu phía trên mặt ghi, giúp nhiên liệu rơi vào trạng thái sôi (từ đó có tên gọi là tầng sôi). Tuy nhiên, vì để thuận tiện cho việc vận hành và lắp đặt, một số nhà sản xuất đã đưa cửa thao tác xuống gần sát với mặt ghi quá mức, dẫn đến hiện tượng dương lò.

    Cửa vận hành đặt quá sát so với mặt ghi
    Cửa thao tác bố trí quá sát mặt ghi

Kết luận

Hiện tượng dương lò trong lò hơi tầng sôi có thể gây ra nhiều vấn đề, từ mất an toàn cho người vận hành đến tăng chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên, thông qua việc hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này và áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp, chúng ta có thể đảm bảo lò hơi hoạt động an toàn và hiệu quả. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc vận hành và bảo dưỡng lò hơi của mình.