cart.general.title

14 nguyên nhân gây nổ nồi hơi

nổ ống nồi hơi
Cáu cặn bên trong ống nồi hơi

Sự cố nổ nồi hơi đề cập đến tác động kết hợp của ống vách nước, ống đối lưu và ống tiết kiệm trong bề mặt trao đổi nhiệt của lò hơi đang hoạt động dưới tác động kết hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau như quá nóng, hao mòn và ăn mòn, vỡ đường ống và rò rỉ nước, dẫn đến lò hơi không thể hoạt động bình thường. Qua nhiều năm tích lũy lý thuyết và thực tế, người ta thấy rằng sự bùng nổ của đường ống nồi hơi chủ yếu là do 14 nguyên nhân.

1. Nước cấp có độ cứng cao

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do một số nước lò hơi được lấy từ dưới đất, độ cứng cao tới 5mmol / L, thuộc về nước có độ cứng cao, và hàm lượng lưu huỳnh cao, hàm lượng sắt cao, một khi nước không được xử lý đúng cách, rất dễ làm vỡ đường ống, và lò buộc phải dừng lại để sửa chữa, điều này ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống.

2. Suy giảm hiệu suất cơ học tại mối hàn

Trong quá trình sản xuất, lắp đặt và bảo trì, đường ống của lò hơi sẽ có ứng suất và suy giảm hiệu suất cơ học tại mối hàn, và đường ống sẽ vỡ ở các bộ phận chính của nồng độ ứng suất và suy giảm cơ học này, điều này cũng sẽ làm cho lò hơi bị hỏng và khó cung cấp nhu cầu sản xuất.

3. Tắc nghẽn đường ống

Các tạp chất rơi vào đường ống trong quá trình lắp đặt hoặc bảo dưỡng lò hơi, gây tắc nghẽn trong đường ống, làm cho lưu thông nước kém hoặc bị phá hủy hoàn toàn.

4. Tuần hoàn nước kém

Đường nước nhiều nhánh rẽ và gấp khúc khiến cho sự tuần hoàn nước ở trạng thái kém.

5. Mực nước của lò hơi quá thấp

Nếu mực nước của lò hơi quá thấp trong quá trình vận hành, cũng sẽ có sự lưu thông nước kém, và sau tình huống như vậy, nhiệt độ cục bộ của đường ống sẽ quá cao, biến dạng cho đến khi nó vỡ.

6. Quá nhiệt đường ống

Trong thiết kế và lắp đặt nồi hơi dầu, nồi hơi gas hoặc nồi hơi than, do điều chỉnh đúng góc vòi phun, một số dây chuyền nồi hơi cũng sẽ quá nóng.

7. Giãn nở đột ngột

Hoạt động không chính xác của việc nâng lửa và tắt lò, làm cho ống lò bị gió lạnh thổi, và sự giãn nở và co lại nhiệt của ống quá nhanh hoặc quá thường xuyên, dẫn đến căng thẳng có hại.

8. Tường cách nhiệt bị hỏng

Ống khói và tường cách nhiệt chữa cháy buồng đốt bị hư hỏng, khiến khí thải bị đoản mạch, gây ra quá nhiệt ống lò cục bộ và đốt cháy ống lò.

9. Nhiệt độ khói thải hoặc nước cấp quá thấp

Các vụ nổ do ăn mòn đường ống và các vụ nổ do lão hóa đường ống của thiết bị. Thường xảy ra trong ống tiết kiệm trên bề mặt sưởi phía sau. Nguyên nhân là do nhiệt độ khí thải quá thấp hoặc nhiệt độ nước cấp quá thấp.

10. Đọng tro trên dàn ống trao đổi nhiệt

Tốc độ khói cục bộ quá nhanh, khi lắp đặt và đại tu đường ống bề mặt gia nhiệt, cao độ của ống bề mặt gia nhiệt và khoảng cách giữa ống bề mặt gia nhiệt và thành lò không đáp ứng yêu cầu thiết kế, và hành lang khí thải cục bộ được hình thành giữa hàng ống và hàng ống hoặc giữa hàng ống và thành lò, hoặc đường ống cục bộ làm cho đường ống bề mặt gia nhiệt tích tụ tro và xây dựng một cây cầu, làm cho vận tốc khói cục bộ quá cao và do đó làm tăng sự hao mòn và quá nhiệt của đường ống ở phần này.

11. Lọt khí ở các vị trí kết nối

Do thi công không cẩn thận, vị trí kết nối của thành lò không được niêm phong nghiêm ngặt theo yêu cầu xây dựng, do đó rò rỉ không khí tạo thành xoáy, và tình trạng này cũng sẽ khiến đường ống bị quá nóng một phần, hoặc hệ thống sưởi không đều, và rò rỉ không khí cũng làm tăng vận tốc khí thải phía sau nó, gây nguy hiểm cho bề mặt sưởi ấm của đuôi lò.

12. Nhiệt độ làm việc quá cao

Hoạt động ở nhiệt độ cao của đường ống cũng là một lý do quan trọng gây ra sự cố vỡ lò hơi, đó là do sự suy giảm tính chất cơ học của ống trong điều kiện quá nhiệt và biến dạng dẻo của ống dưới tác động của áp suất, nghĩa là vết nứt leo và thậm chí vỡ.

13. Thay đổi chế độ vận hành thường xuyên

Ảnh hưởng của môi trường hoạt động cũng có thể làm vỡ ống lò, chẳng hạn như khởi động và dừng lò hơi thường xuyên, thay đổi tải mạnh, điều chỉnh tâm ngọn lửa không đúng cách, tác động của việc rửa không khí thứ nhất và thứ hai của ống tường nước, và làm mát nhanh chóng việc tắt lò, tất cả đều để lại những nguy hiểm tiềm ẩn cho vụ nổ lò hơi.

14. Nước cấp không được khử khí

Có sự ăn mòn carbon dioxide hoặc ăn mòn oxy trong mạng lưới đường ống hệ thống sưởi ấm nồi hơi, hoặc mạng lưới đường ống ngưng tụ hơi nước, và khi oxy và carbon dioxide được lưu trữ trong hệ thống nước hồi lò hơi cùng một lúc, sự ăn mòn của thép mạng ống hệ thống sẽ nghiêm trọng hơn, và carbon dioxide sẽ làm cho nước hơi axit và phá hủy màng bảo vệ đường ống, và với sự gia tăng hàm lượng oxy, thiết bị thép carbon và mạng lưới đường ống của hệ thống sưởi ấm sẽ xuất hiện ở trạng thái loét lớn hơn hoặc nhỏ hơn, đẩy nhanh sự xuất hiện của sự ăn mòn, và kết quả là màu của nước ngầm hoặc ngưng tụ là màu vàng, đỏ và thậm chí là màu nước tương, với hàm lượng ion sắt lớn, và ống thép bị đục lỗ. Các ống hơi nước và nước ngưng thông thường bị ăn mòn, đục lỗ và rò rỉ. Đây cũng là lý do khiến tuổi thọ của một số ống thép carbon nồi hơi mới chỉ 4-5 năm, tức là các đường ngưng tụ cần được thay thế sau mỗi 4-5 năm.

Hàm lượng sắt của nước hồi lò hơi vượt quá tiêu chuẩn, điều này sẽ không chỉ gây ra hiện tượng "nước đỏ" của nước lò hơi, mà còn gây ra sự ăn mòn dưới cặn oxit sắt. Hơn nữa, nó sẽ dẫn đến sự hình thành nhanh chóng của cặn phốt phát trong lò hơi, độ dẫn nhiệt của cặn oxit sắt rất kém, hiệu suất truyền nhiệt của lớp cặn oxit sắt rất khác với hiệu suất truyền nhiệt của ống lò, cản trở nghiêm trọng việc truyền nhiệt, sẽ làm cho nhiệt độ cục bộ của bề mặt truyền nhiệt quá cao, do đó cường độ kim loại giảm, gây nguy hiểm cho sự an toàn của lò hơi, và gây biến dạng của ống lò gây ra đường ống vỡ.