cart.general.title

Cấm phụ nữ vận hành nồi hơi: Lý do và tranh cãi

Cấm bố trí lao động nữ trực tiếp vận hành nồi hơi.

(Ảnh: ShutterStock)

Xin chào các bạn, hôm nay Naan muốn chia sẻ với các bạn về một quy định rất thú vị trong QCVN: 012008/BLĐTBXH – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động nồi hơi và bình chịu áp lực. Đó là quy định cấm bố trí lao động nữ trực tiếp vận hành nồi hơi. Bạn có biết tại sao lại có quy định như vậy không? Hãy cùng Naan tìm hiểu nhé!

Nồi hơi là một thiết bị rất quan trọng trong các ngành công nghiệp như luyện kim, dệt may, thực phẩm, giấy, cao su, xi măng, điện... Nồi hơi có tác dụng biến nước thành hơi nước bằng cách gia nhiệt nước ở áp suất cao. Hơi nước sau đó được sử dụng để chuyển động các máy móc hoặc làm nhiệt độ cho các quá trình sản xuất. Nồi hơi là một thiết bị có nguy cơ gây tai nạn rất cao nếu không được vận hành và bảo dưỡng đúng cách. Các tai nạn có thể xảy ra do nổ nồi hơi, rò rỉ khí, cháy nổ khí, phát thải khí độc... Các tai nạn này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe của người lao động.

Vì vậy, việc đảm bảo an toàn lao động cho người vận hành nồi hơi là rất cần thiết. Theo QCVN: 012008/BLĐTBXH, người vận hành nồi hơi phải có chứng chỉ an toàn lao động do cơ quan có thẩm quyền cấp, có sức khỏe tốt và có kinh nghiệm thực tế. Ngoài ra, quy chuẩn này còn quy định rằng: "Cấm bố trí lao động nữ trực tiếp vận hành nồi hơi". Đây là một quy định khá bất ngờ và gây tranh cãi trong dư luận. Tại sao lại cấm phụ nữ vận hành nồi hơi? Liệu đây có phải là một biểu hiện của sự phân biệt giới hay không?

Lò hơi hiện đại tự động bên cạnh lò hơi cũ

Các lò hơi ngày nay được tự động hóa cao, các công việc đều được tự động bằng máy móc

Một số ý kiến cho rằng, việc cấm phụ nữ vận hành nồi hơi là do những lý do sau:

- Nồi hơi là một thiết bị yêu cầu sức lực và kỹ thuật cao để vận hành. Phụ nữ thường yếu hơn nam giới về thể chất và kỹ thuật, do đó không phù hợp với công việc này. Một số công việc liên quan đến nồi hơi như kiểm tra áp suất, điều chỉnh van, thay thế linh kiện...đòi hỏi người vận hành phải có sức mạnh để xoay, kéo hoặc mang các thiết bị. Phụ nữ có thể gặp khó khăn khi thực hiện những công việc này.
- Nồi hơi là một thiết bị tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt và áp suất cao. Phụ nữ thường nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này, do đó có thể gây ra sai sót hoặc tai nạn khi vận hành. Một số tác động của nhiệt và áp suất lên cơ thể phụ nữ như làm giảm khả năng sinh sản, gây rối loạn kinh nguyệt, gây stress hoặc mất ngủ... Phụ nữ có thể bị mất tập trung hoặc mất bình tĩnh khi vận hành nồi hơi trong những điều kiện này.
- Nồi hơi là một thiết bị liên quan đến an ninh quốc gia và an toàn xã hội. Phụ nữ thường dễ bị bắt cóc, đe dọa hoặc tấn công bởi những kẻ xấu, do đó có thể gây ra nguy cơ cho an ninh quốc gia và an toàn xã hội nếu vận hành nồi hơi. Một số kẻ xấu có thể lợi dụng sự yếu đuối của phụ nữ để cướp, đánh cắp hoặc phá hoại thiết bị. Phụ nữ có thể bị ép buộc hoặc mua chuộc để tiết lộ thông tin bí mật hoặc làm sai lệch quá trình vận hành.

nồi hơi ghi thang Naan

Nồi hơi là một thiết bị tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt và áp suất cao

Một số ý kiến khác lại cho rằng, việc cấm phụ nữ vận hành nồi hơi là không hợp lý và vi phạm quyền bình đẳng giới. Họ đưa ra những lý do sau:

- Nồi hơi là một thiết bị không phân biệt giới tính khi vận hành. Phụ nữ cũng có thể có sức lực và kỹ thuật tốt để vận hành nồi hơi nếu được đào tạo và huấn luyện đúng cách. Một số công việc liên quan đến nồi hơi như giám sát, điều khiển, phân tích, báo cáo...đòi hỏi người vận hành phải có trí tuệ, sáng tạo và chịu trách nhiệm. Phụ nữ có thể làm tốt những công việc này.
- Nồi hơi là một thiết bị không phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe hoặc tâm lý của người vận hành. Phụ nữ cũng có thể kiểm soát được cảm xúc và ứng phó được với những tình huống khẩn cấp khi vận hành nồi hơi nếu được trang bị những thiết bị an toàn và bảo vệ. Một số thiết bị an toàn và bảo vệ cho người vận hành như là áo chống cháy, găng tay chống nhiệt, mũ bảo hiểm, kính chống bui...giúp người vận hành tránh được những tổn thương do nhiệt và áp suất gây ra.
- Nồi hơi là một thiết bị không liên quan đến an ninh quốc gia và an toàn xã hội khi vận hành. Phụ nữ cũng có thể bảo vệ được bản thân và thiết bị khi vận hành nồi hơi nếu được hỗ trợ bởi những biện pháp an ninh và phòng ngừa.

Phụ nữ cạnh nồi hơi

Phụ nữ cũng có thể có sức lực và kỹ thuật tốt để vận hành nồi hơi nếu được đào tạo và huấn luyện đúng cách (Ảnh ShutterStock)

Vậy, bạn nghĩ sao về quy định cấm phụ nữ vận hành nồi hơi? Bạn có đồng ý hay không đồng ý với quy định này? Hãy để lại ý kiến của bạn ở phần bình luận nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Naan. Hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề khác!