cart.general.title

COP28: Thành công hay thất bại?

COP28 đã không thể kết thúc vào ngày 12/12. Sau khi tham vấn suốt đêm, vào sáng ngày 13 tháng 12, phiên bản cuối cùng của văn bản (sau đây gọi là phiên bản 12.13) đã được phát hành1 và được thông qua trong phiên họp toàn thể tiếp theo. Trong khi Tổng thống tự mãn trong việc đặt tên cho kết quả của GST đầu tiên trên thế giới là "Đồng thuận UAE" (UAE Consensus). Nhưng tuyên bố của Samoa với tư cách là đại diện của Nhóm các quốc đảo nhỏ khiến chúng ta nhận ra rằng đây là một "thông qua vắng mặt" và tính hợp pháp của nó sẽ ít nhiều bị nghi ngờ.

Photo by IISD/ENB | Mike Muzurakis

Anne Rasmussen, đại diện của Samoa, tuyên bố: “Chúng tôi không muốn làm gián đoạn sự hoan hô nhiệt liệt khi bước vào phòng, nhưng chúng tôi hơi bối rối: quý vị vừa gõ búa và Liên minh các Quốc đảo nhỏ (Aosis) không có trong phòng” (Photo by IISD/ENB | Mike Muzurakis)

Phân tích kết quả sơ bộ.

COP28, hội nghị thượng đỉnh khí hậu lần thứ 28 của Liên Hợp Quốc, đã kết thúc với nhiều ý kiến trái chiều. Hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới đều đánh giá cao những nỗ lực của Chủ tịch COP28 Sultan Jaber, Giám đốc điều hành của công ty dầu khí nhà nước lớn nhất ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, trong việc thúc đẩy các bên tham gia đạt được một số thỏa thuận quan trọng.

Dưới đây là phân tích sơ bộ về kết quả so sánh giữa các phiên bản 12.112 và 12.13, và các biểu thức và so sánh về sự chuyển đổi năng lượng giữa hai phiên bản được trình bày trong Bảng 1.

 

Phiên bản 12.11

Phiên bản 12.13

Những thay đổi giữa hai phiên bản

Vấn đề trọng tâm 1: Nhiên liệu hóa thạch

   

1) Về than

Giảm nhanh số lượng cơ sở sản xuất than không có công nghệ cuối dây chuyền và hạn chế cấp phép xây dựng các nhà máy điện than mới không có công nghệ cuối dây chuyền.

Đẩy nhanh nỗ lực loại bỏ các nhà máy điện than không có công nghệ cuối dây chuyền

Phiên bản 12.11 đã nâng cao cách diễn đạt và phiên bản 12.13 quay lại biểu thức COP26

2) Về năng lượng hóa thạch

Giảm việc tiêu thụ và sản xuất năng lượng hóa thạch một cách công bằng, có trật tự và hợp lý để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trước hoặc vào khoảng năm 2050, phù hợp với các yêu cầu khoa học.

Chuyển đổi năng lượng hóa thạch ra khỏi hệ thống năng lượng một cách công bằng, trật tự và hợp lý, thúc đẩy hành động trong thập kỷ quan trọng này để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo khoa học.

Phiên bản 12.13 áp dụng "chuyển đổi", có cảm giác mạnh mẽ hơn so với "giảm" trong phiên bản 12.11, nhưng năng lượng hóa thạch chỉ giới hạn ở "hệ thống năng lượng", đồng thời làm tăng biểu hiện cấp bách trong những năm 2020

Vấn đề trọng tâm 2: Công nghệ thiết bị đầu cuối

Đẩy nhanh các công nghệ không phát thải và phát thải thấp, đặc biệt là năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân, công nghệ giảm khí thải cuối đường ống và loại bỏ carbon như CCUS và sản xuất hydro carbon thấp, từ đó tăng cường nỗ lực thay thế công nghệ cuối vòng đời nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng thay thế.

Đẩy nhanh các công nghệ không phát thải và phát thải thấp, đặc biệt là năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân, công nghệ giảm khí thải cuối đường ống và loại bỏ carbon như CCUS, đặc biệt là trong các lĩnh vực khó giảm khí thải và sản xuất hydro carbon thấp.

Phiên bản 12.13 bổ sung các hạn chế về phạm vi sử dụng các công nghệ sử dụng cuối, bao gồm "các lĩnh vực khó giảm lượng khí thải"

Trọng tâm vấn đề 3: Đạt đỉnh muộn nhất vào năm 2025

 Người ta thừa nhận rằng việc đạt được mục tiêu 1,5°C đòi hỏi lượng khí thải toàn cầu phải đạt đỉnh muộn nhất vào năm 2025, giảm lượng khí thải 43% vào năm 2030, giảm 60% lượng khí thải vào năm 2035 và đạt mức phát thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo các giả định và lộ trình mô hình toàn cầu trong báo cáo toàn diện của IPCC AR6, trong các kịch bản đạt được mục tiêu 1.5 và 2, lượng phát thải toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2025 và không muộn hơn năm 2025. Cũng cần lưu ý rằng điều này không có nghĩa là tất cả các quốc gia Tất cả sẽ đạt đến đỉnh cao trong giai đoạn này. Giai đoạn này có thể thay đổi do phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo và các yêu cầu khác, đồng thời cũng cần được hỗ trợ xây dựng năng lực kỹ thuật và tài chính.

Phiên bản 12.13 vẫn giữ nguyên tuyên bố “đạt đỉnh không muộn hơn năm 2025”, nhưng đưa ra nhiều hạn chế, bao gồm mô tả các giả định của mô hình, nhu cầu về quỹ kỹ thuật, v.v. 

Khác

   

1) Về năng lượng tái tạo

Đặt mục tiêu tăng gấp ba lần công suất lắp đặt năng lượng tái tạo toàn cầu và tăng gấp ba tốc độ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng toàn cầu vào năm 2030

Đến năm 2030, chúng ta sẽ tăng gấp ba lần công suất lắp đặt năng lượng tái tạo toàn cầu và tăng gấp ba tốc độ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng toàn cầu.

Không thay đổi

2) Về chuyển đổi hệ thống năng lượng

Đẩy nhanh các nỗ lực toàn cầu hướng tới các hệ thống năng lượng không phát thải ròng, triển khai nhiên liệu không phát thải và phát thải carbon thấp trước hoặc ở khu vực giữa thế giới này

Đẩy nhanh các nỗ lực toàn cầu hướng tới các hệ thống năng lượng không phát thải ròng, triển khai nhiên liệu không phát thải và phát thải carbon thấp trước hoặc ở khu vực giữa thế giới này

Không thay đổi, nhấn mạnh vào hệ thống năng lượng không phát thải carbon thay vì hệ thống năng lượng không carbon

3) Về trợ cấp năng lượng hóa thạch

Loại bỏ càng nhanh càng tốt các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả khuyến khích tiêu dùng lãng phí và không góp phần xóa đói giảm nghèo và chuyển đổi công bằng

Loại bỏ càng nhanh càng tốt các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả không giúp xóa đói giảm nghèo và đạt được sự chuyển đổi công bằng 

Xóa câu nói “tiêu dùng lãng phí”

4) Về giao thông đường bộ

Đẩy nhanh việc giảm lượng khí thải từ giao thông đường bộ thông qua nhiều con đường, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nhanh chóng các công nghệ phương tiện không phát thải và phát thải thấp.

Đẩy nhanh việc giảm lượng khí thải giao thông đường bộ thông qua một loạt các phương pháp tiếp cận, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nhanh chóng các công nghệ phương tiện không phát thải và phát thải thấp.

Không có thay đổi đáng kể; lần đầu tiên giao thông đường bộ được đưa vào quyết định

5) Về giảm phát thải phi CO2

Đẩy nhanh và giảm đáng kể lượng khí thải không phải CO2, đặc biệt là lượng khí thải mêtan toàn cầu vào năm 2030 

Lượng khí thải CO2 tăng nhanh và giảm đáng kể lượng không phát thải toàn cầu, đặc biệt là lượng khí thải mêtan vào năm 2030

Không có thay đổi đáng kể

6) Về “nhiên liệu chuyển tiếp”

không có

Nhận thức rằng năng lượng chuyển tiếp có thể đóng một vai trò trong việc chuyển đổi năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng.

Phiên bản 12.13 bổ sung thêm mô tả riêng về “năng lượng chuyển
tiếp” 

Bảng 1: So sánh "Phiên bản 12.11" so với "Phiên bản 12.13" của Văn bản GST (Liên quan đến Năng lượng)

Nhìn chung, phiên bản 12.13 là một cải tiến so với phiên bản 12.11, cũng như các thỏa hiệp. Năng lượng hóa thạch được mong đợi nhiều, biểu hiện cuối cùng của nó là "chuyển đổi", dường như được tăng cường hơn là "giảm sản xuất và tiêu thụ", đặc biệt là hướng đi rất rõ ràng, nhưng nó chỉ giới hạn trong "hệ thống năng lượng", khiến mọi người tự hỏi liệu việc "sử dụng phi năng lượng" của nhiên liệu hóa thạch, tức là năng lượng hóa thạch được sử dụng làm nguyên liệu hóa học, có bị bỏ qua một cách bí mật hay không. Bạn phải biết rằng trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng, các công ty năng lượng hóa thạch phần lớn đã từ bỏ con đường kỹ thuật đốt các sản phẩm chính làm nhiên liệu, và đã lấy các ngành công nghiệp hóa dầu và hóa chất than làm chiến trường khác của họ. Giải thích về điều khoản này có thể khác nhau.

Đối với các cơ sở xử lý cuối tuyến, văn bản mới nhất xác định các kịch bản ứng dụng của các công nghệ liên quan, đây là một cải tiến so với văn bản gốc. Nhưng tất cả các cuộc nói chuyện về "net-zero" đều cố tình nói về "khí thải" hơn là nhiên liệu hóa thạch, phần nào phản ánh câu chuyện phổ biến trong các cuộc đàm phán: chúng ta cần giảm lượng khí thải, không phải nhiên liệu hóa thạch (vì vậy công nghệ cuối dây chuyền là quan trọng).

Tuyên bố rằng lượng khí thải toàn cầu sẽ đạt đỉnh không muộn hơn năm 2025 đã trở nên cân bằng một cách tinh tế. Thật kỳ lạ, phiên bản 12.13 đột nhiên xuất hiện với một mô tả về "năng lượng chuyển tiếp", được coi là một sự thỏa hiệp cho một nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới.

Ngoài ra, phiên bản 12.13 cung cấp các thỏa thuận cho các Bên cập nhật NDC1 và các chiến lược phát thải thấp dài hạn càng nhiều càng tốt phù hợp với các yêu cầu khoa học, sử dụng các từ "yêu cầu (requests)" và "thúc giục (urge)", tương ứng, với giọng điệu mạnh mẽ hơn so với "kêu gọi (call on)" được sử dụng trong các điều khoản trên.

Tóm tắt

Nhận được nhiều ý kiến trái chiều về hội nghị khí hậu "chưa từng có" do Chủ tịch COP28 tuyên bố. Hầu hết trong số họ đã đưa ra những nhận xét tích cực - điều này không dễ đạt được trong thế giới xung đột địa lý ngày nay, và một số người chỉ trích kết quả của hội nghị là đầy "lỗ hổng", đặc biệt là "tẩy xanh" ngành dầu khí, ví dụ bằng cách nhấn mạnh các công nghệ cuối dây chuyền và giảm phát thải khí mêtan (thay vì đốt CO₂). khí thải) ngụy trang để kéo dài tuổi thọ của nhiên liệu hóa thạch. Trên thực tế, không thể tránh khỏi việc Chủ tịch COP28 Sultan Jaber là Giám đốc điều hành của công ty dầu khí nhà nước lớn nhất ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và không thể tự kết liễu đời mình, và việc lãnh đạo GST đầu tiên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là một công đức.
Các sửa đổi lặp đi lặp lại và từ ngữ cẩn thận đã mang lại cho các cuộc đàm phán khí hậu một "cách chơi chữ" khiến thế giới bên ngoài hoài nghi và nản lòng. Chỉ có thể nói rằng có một khoảng cách tự nhiên giữa sự hiểu biết khoa học và sự đồng thuận chính trị, các nhà khoa học có một nhiệm vụ đơn giản và những người ra quyết định phải đối mặt với những vấn đề hỗn loạn, và tất cả những gì tham vấn chính trị có thể làm là cố gắng hết sức để thu hẹp khoảng cách. Tuy nhiên, tất cả các quốc gia cần hiểu rằng văn bản được COP thông qua chỉ là "ước chung lớn nhất" của gần 200 bên có lợi ích rất khác nhau, không còn đủ để phản ánh khách quan tính cấp bách và khả năng chuyển đổi năng lượng.
 
Nguồn tham khảo:
1. https://unfccc.int/sites/default/files/resource/cma2023_L17_adv.pdf
2. https://unfccc.int/sites/default/files/resource/GST_2.pdf