cart.general.title

Dự án IEEP: Tiết Kiệm Năng Lượng - Chìa Khóa Cho Phát Triển Bền Vững Ở Việt Nam

1. Dự án IEEP là gì?

Năng lượng là yếu tố then chốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, việc sử dụng năng lượng không hiệu quả sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho môi trường và an ninh năng lượng. Do đó, việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh đó, Dự án IEEP (tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam) là một hợp phần thuộc chương trình chuyển dịch năng lượng bền vững Việt Nam – EU (SEPT). Dự án này được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ và thực hiện bởi Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) trong thời gian 5 năm (từ 2023 đến 2027).


Hình ảnh tại hội thảo khỏi động dự án IEEP tại Việt Nam ngày 15/11/2023

Mục tiêu tổng quát của dự án là thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu thị trường và ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp để đạt được kết quả sử dụng năng lượng tốt hơn, giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải các-bon cũng như nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp Việt Nam.

Dự án IEEP gồm 3 hợp phần chính:

  • Tăng cường khung thể chế và chính sách: Hợp phần này nhằm hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001 và tối ưu hóa các hệ thống sử dụng năng lượng chính; xây dựng các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng; củng cố vai trò của các tổ chức liên quan trong việc thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp.
  • Thực hiện các chương trình xây dựng và nâng cao năng lực: Hợp phần này nhằm tạo ra một nguồn nhân lực có trình độ cao về kỹ thuật và tài chính để thúc đẩy áp dụng hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống trong các doanh nghiệp công nghiệp; nâng cao nhận thức và khả năng của các bên liên quan về lợi ích và cách thức tiết kiệm năng lượng; tạo ra một mạng lưới các tổ chức cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng chất lượng cao.
  • Thực hiện các dự án về hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống: Hợp phần này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp trong việc áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001 và tối ưu hóa các hệ thống sử dụng năng lượng chính như hơi, khí nén, điện, làm mát, chiếu sáng, v.v. Hợp phần này tập trung vào 10 ngành mục tiêu gồm: giấy và bột giấy, chế biến thực phẩm, chế biến thủy sản, dệt may, sản xuất hóa chất và phân bón, chế biến cao su, luyện kim và thép, xi măng, nhựa và đồ uống.

Việc xây dựng và triển khai thực hiện Dự án IEEP thể hiện nỗ lực của của Bộ Công Thương với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNIDO để hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001 và tối ưu hóa các hệ thống sử dụng năng lượng chính cũng như tăng cường nguồn nhân lực về kỹ thuật và tài chính để thúc đẩy áp dụng hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống một cách rộng khắp trong các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

2. Chương trình đào tạo chuyên gia hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001


Các giáo viên dày dặn kinh nghiệm từ Liên minh Châu Âu và UNIDO

Chương trình đào tạo chuyên gia về hệ thống quản lý năng lượng theo Tiêu Chuẩn ISO 50001 là một phần không thể thiếu của Dự án IEEP. Chương trình này được thiết kế để cung cấp kiến thức chuyên sâu và kỹ năng cần thiết cho các chuyên gia, giúp họ áp dụng và duy trì hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế này tại các tổ chức và doanh nghiệp. Đây là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy sự tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội.

Chương trình đào tạo này nhằm mục đích chính là cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các chuyên gia về hệ thống quản lý năng lượng, giúp họ thúc đẩy áp dụng và duy trì hệ thống quản lý năng lượng theo Tiêu Chuẩn ISO 50001 tại các tổ chức và doanh nghiệp. Bằng cách này, chương trình không chỉ góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả sử dụng năng lượng mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.


Chuyên gia Naan - được lựa chọn đào tạo bởi Liên minh Châu Âu và UNIDO

Những chuyên gia được lựa chọn tham gia vào chương trình này được đào tạo bởi các giáo viên có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực quản lý năng lượng. Chương trình không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn kết hợp với các hoạt động thực tiễn và tương tác, giúp học viên áp dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt và hiệu quả nhất.

Với sự hỗ trợ từ Liên minh Châu Âu và UNIDO, chương trình này không chỉ là cơ hội để các chuyên gia nâng cao trình độ và kỹ năng của mình mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội. Đồng thời, chương trình cũng thể hiện cam kết và quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong việc giảm thiểu lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường, hướng tới một tương lai sạch hơn và xanh hơn.