cart.general.title

Phương pháp bảo trì nồi hơi công nghiệp khi không sử dụng

Bạn có biết?

Nhằm đảm bảo hiệu suất của nồi hơi công nghiệp

Lò hơi công nghiệp trong quá trình tắt máy cũng nên được bảo trì ~

Tại sao tôi cần bảo trì sau khi dừng lò?

Sau khi nồi hơi ngừng hoạt động, một lượng lớn không khí từ bên ngoài sẽ đi vào hệ thống hơi nước và nước của lò hơi, đặc biệt là khi lò hơi không được làm khô sau khi làm mát và thoát nước, một lớp màng nước sẽ được gắn vào bề mặt kim loại, và oxy trong không khí dễ hòa tan trong màng nước này và đạt đến độ bão hòa, và sau phản ứng ăn mòn giữa oxy và sắt, oxy trong không khí sẽ được bổ sung nhanh chóng và liên tục, có thể dễ dàng dẫn đến sự ăn mòn oxy của kim loại. Sự ăn mòn thậm chí còn tồi tệ hơn khi các ion clorua hoặc sunfat có trong nước lò còn sót lại trên bề mặt kim loại. Để ngăn chặn sự ăn mòn oxy, lò hơi phải được bảo trì khi tắt lò.

Ăn mòn oxy trên kim loại
Ăn mòn oxy trên kim loại

Bốn nguyên tắc cơ bản của bảo trì tắt lò

1. Ngăn không khí bên ngoài xâm nhập vào hệ thống hơi lò hơi đã ngừng hoạt động;

2. Giữ cho bề mặt kim loại trong hệ thống hơi khô ráo;

3. Tạo thành một lớp màng có tác dụng chống ăn mòn trên bề mặt bên trong của kim loại để cách ly không khí;

4. Ngâm bề mặt kim loại trong môi trường có chứa chất tẩy oxy hoặc các chất bảo vệ khác.

Phương pháp bảo trì tắt lò

Thông qua thực tiễn của ngành, các phương pháp bảo trì phổ biến hiện nay thường có thể được chia thành hai loại: bảo trì "khô" và bảo trì "ướt", bao gồm phương pháp hút ẩm, phương pháp sấy, phương pháp làm đầy nitơ, phương pháp giữ áp suất, phương pháp kiềm, phương pháp nước amoniac và phương pháp amoniac-hydrazine. Trong số đó, các phương pháp sau đây rất đơn giản và thiết thực, phù hợp với nồi hơi gas vỏ thường được sử dụng, và có thể được các doanh nghiệp tham khảo để tự bảo trì:

Nồi hơi đốt gas
Nồi hơi đốt gas

1. Phương pháp hút ẩm

Phương pháp hút ẩm là phương pháp bảo trì "khô" và phù hợp để bảo vệ nồi hơi với thời gian tắt máy dài (hơn ba tháng).

1. Khi nhiệt độ của nước lò hơi giảm xuống 100 ~ 120 °C, tất cả nước trong lò hơi được xả ra, và bề mặt kim loại được làm khô bằng cách sử dụng nhiệt thải trong lò, và cặn và xỉ lắng đọng ở phía nước lò hơi được loại bỏ.

2. Đặt chất hút ẩm vào một thùng chứa thích hợp và đặt nó vào các vị trí khác nhau của lò hơi, sau đó đóng van hơi ngay lập tức để ngăn không khí bên ngoài xâm nhập.

3. Chất hút ẩm thường được sử dụng là: canxi clorua khan (CaCl2), vôi sống (CaO), silica gel, chất hút ẩm có khả năng hút ẩm, có thể giữ cho bề mặt kim loại khô ráo, chống ăn mòn.

4. Cần lưu ý trong phương pháp này rằng chất hút ẩm nên được kiểm tra thường xuyên sau khi đưa vào, và nếu chất hút ẩm được tìm thấy là chất lỏng, nó cần được thay thế ngay lập tức.

2. Phương pháp sấy khô

Phương pháp sấy là bảo trì "phương pháp khô" và thường được sử dụng để chống ăn mòn trong quá trình bảo trì nồi hơi. Khi nhiệt độ của nước lò hơi giảm xuống khoảng 100 ° C, tất cả nước lò hơi được rút hết, và bề mặt kim loại của lò hơi được làm khô bằng cách sử dụng nhiệt thải của lò hơi.

3. Phương pháp dung dịch kiềm

Phương pháp dung dịch kiềm thuộc về bảo trì "phương pháp ướt", nghĩa là phương pháp thêm dung dịch kiềm được áp dụng và thời gian tắt lò dưới ba tháng.

1. Sau khi dừng lò, trước tiên hãy loại bỏ bụi bẩn và xỉ nước bên trong và bên ngoài lò hơi, chặn các đường ống nối với thế giới bên ngoài, loại bỏ tất cả các bộ phận đồng trong hệ thống hơi nước và nước hoặc bịt kín và cách ly.

2. Một hỗn hợp natri hydroxit và trisodium phosphate thường được sử dụng. Natri hydroxit (liều lượng: 4kg / m3) và trisodium phosphate (liều lượng: 1,5kg / m3) được hòa tan với nước mềm hoặc nước ngưng và thêm vào lò hơi, và dung dịch kiềm trong lò hơi được tuần hoàn đều bằng máy bơm. Lò hơi được đổ đầy dung dịch nước có giá trị pH lớn hơn 10 để thụ động bề mặt kim loại và ngăn chặn sự ăn mòn của kim loại bởi oxy hòa tan.

3. Tốt nhất là đun nóng nước lò đến khoảng 105 ° C để loại bỏ oxy và các khí khác trong nước. Sau đó đóng tất cả các lỗ cửa và van và giữ cho chúng không bị rò rỉ.

4. Trong toàn bộ thời gian bảo trì, lò vi lửa nên được xây dựng thường xuyên để giữ cho bên ngoài bề mặt gia nhiệt khô ráo; Máy bơm nên được bật thường xuyên để lưu thông nước, sao cho nồng độ của dung dịch phù hợp ở mọi nơi; Các giải pháp cũng nên được kiểm tra thường xuyên, và nếu độ kiềm giảm, nó nên được bổ sung. Vào mùa đông, nên thực hiện các biện pháp chống đóng băng.

4. Phương pháp duy trì áp suất

Phương pháp giữ áp suất là phương pháp bảo trì "ướt" và thường phù hợp với nồi hơi có thời gian tắt máy dưới một tuần.

1. Đổ đầy nước vào hệ thống hơi nước trước khi dừng lò, sử dụng áp suất dư trong lò để giữ ở mức 0,05 ~ 0,1MPa, và nhiệt độ của nước nồi cao hơn 100 °C một chút, điều này không chỉ làm cho nước nồi không chứa oxy mà còn ngăn không khí xâm nhập vào nồi.

2. Để duy trì nhiệt độ của nước nồi, một ngọn lửa nhẹ có thể được tạo ra trong lò một cách thường xuyên, và hơi nước từ nồi hơi liền kề cũng có thể được sử dụng để làm nóng nước nồi thường xuyên.

Phương phát bảo trì lò hơi công nghiệp khi không sử dụng

Các phương pháp bảo dưỡng nồi hơi công nghiệp trên.

Bạn đã học được chưa?