cart.general.title

CBAM có thể cải thiện khả năng cạnh tranh của Mỹ

Phân tích của Hội đồng lãnh đạo khí hậu, một liên minh về biến đổi khí hậu, cho thấy việc áp dụng Cơ chế điều chỉnh nhập khẩu carbon của châu Âu (CBAM) có thể cải thiện khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ. 

Theo Hội đồng Lãnh đạo về Khí hậu, nếu mức thuế CBAM dự kiến ​​đạt 120 USD/tấn khí thải CO2, các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ phải trả khoảng 300 triệu USD và các nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ phải trả 3,4 tỷ USD.

Nhập khẩu từ Trung Quốc  dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng gấp khoảng 11 lần so với nhập khẩu từ Mỹ. Các công ty Mỹ có tiềm năng thay thế các nhà sản xuất Trung Quốc và các đối thủ cạnh tranh bán lẻ khác tại thị trường châu Âu. 
Cần lưu ý rằng thuế carbon được đánh vào lượng khí thải liên quan đến sản xuất  thép, nhôm, xi măng, phân bón, hydro và điện nhập khẩu vào EU. Điều này  chỉ ảnh hưởng đến một phần xuất khẩu của Mỹ sang EU. Do đó, trong số 350 tỷ USD xuất khẩu sang EU vào năm 2022, chỉ có 1,1% (4 tỷ USD) thuộc về CBAM. Trung Quốc, đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU,  đã xuất khẩu 19 tỷ USD vào năm 2022, gần gấp 5 lần số lượng hàng hóa được CBAM chi trả. 
Phân tích này cho thấy rằng việc triển khai một hệ thống giải trình trách nhiệm về cường độ carbon của các sản phẩm được bán sẽ giúp các công ty Mỹ hoạt động hiệu quả hơn.

Các tác giả nhấn mạnh rằng tác động thực sự của CBAM còn phụ thuộc vào:

  • Thách thức thực hiện
  • Chất lượng dữ liệu
  • Dễ tuân thủ
  • Xử lý thích hợp các thông tin kinh doanh bí mật.

Giai đoạn đầu tiên của CBAM bắt đầu vào ngày 1 tháng 10. Các nhà nhập khẩu phải nộp báo cáo lần đầu trước ngày 31 tháng 1 năm 2024. Đối với mỗi tấn khí thải chưa đăng ký - có nguy cơ bị phạt 10-50 EUR. 

Theo nhà phân tích, “Mối đe dọa về phí tuân thủ nhằm mục đích khuyến khích báo cáo toàn diện hơn, nhưng sẽ dẫn đến áp lực về giá đối với các nhà sản xuất Mỹ, những người không sẵn lòng hoặc không thể cung cấp đầy đủ thông tin “có thể”, các tác giả cho biết. 

Nhớ lại  Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Daniel Ferry cho biết giai đoạn chuyển tiếp  áp dụng CBAM (Cơ chế điều chỉnh  nhập khẩu carbon) tại EU sẽ bắt đầu từ ngày 1 tháng 10. 

Như Naan đã báo cáo trước đây, một trong những công cụ chính trong chính sách khí hậu của EU là Cơ chế điều chỉnh carbon cho nhập khẩu, CBAM, cung cấp một sân chơi bình đẳng cho các công ty cần tuân thủ các tiêu chuẩn khí hậu và hệ thống thuế khác nhau. điều kiện.