cart.general.title

Những điều bạn cần biết về giai đoạn đầu tiên của CBAM

CBAM đã được ra mắt tại châu Âu vào ngày 1 tháng 10: những điều bạn cần biết về giai đoạn đầu tiên

Các nhà nhập khẩu phải nộp báo cáo đầu tiên về giá trị carbon của hàng hóa trước ngày 31/1/2024

CBAM đã chính thức ra mắt tại châu Âu vào ngày 1 tháng 10, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc thực hiện Cơ chế Điều chỉnh Carbon nhập khẩu (CBAM). Điều này là một phần quan trọng của cuộc chiến chống lại lượng khí thải carbon và đồng thời đóng vai trò trung tâm trong hành trình của Liên minh châu Âu đến mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050.

 

Theo thông tin từ người phát ngôn Ủy ban châu Âu, Daniel Ferri, giai đoạn chuyển tiếp của CBAM đã bắt đầu từ ngày 1/10, và đến năm 2026, khi thuế carbon chính thức có hiệu lực, các nhà nhập khẩu phải có chứng chỉ CBAM cho sản phẩm của họ. Trong giai đoạn này, các mặt hàng như xi măng, sắt, thép, nhôm, phân bón, điện và hydro sẽ được bao gồm mà không phải đối mặt với phạt tài chính.

Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ phải báo cáo về lượng carbon thải ra môi trường trong quá trình sản xuất trước ngày 31/1/2024. Theo Ferri, số tiền thuế carbon sẽ phản ánh "hàm lượng carbon" của hàng hóa, tức là lượng khí thải CO2 được tạo ra trong quá trình sản xuất. CBAM là một công cụ quan trọng của EU trong cuộc chiến chống lại lượng khí thải carbon và là yếu tố trung tâm trong việc đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050.

"CBAM sẽ giúp Liên minh châu Âu trong việc thực hiện chính sách khí hậu và ngăn chặn khả năng di dời sản xuất hàng hóa sang các nước khác có tiêu chuẩn xanh thấp hơn", ông nói.

Theo ông, việc giới thiệu CBAM được thực hiện theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới để khuyến khích ngành công nghiệp toàn cầu áp dụng các công nghệ sạch hơn và bền vững hơn.

Ông Ferry nhấn mạnh rằng giai đoạn chuyển tiếp sẽ cho phép tất cả các nhà nhập khẩu làm quen với các quy tắc mới và thích ứng với việc thực hiện chúng, đặc biệt là với sự giúp đỡ của Ủy ban châu Âu.

Ông nói thêm rằng CBAM sẽ đảm bảo rằng các sản phẩm được sản xuất tại các doanh nghiệp EU tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường cao sẽ không bị vắt kiệt khỏi thị trường. Rốt cuộc, ở một số quốc gia, ít chú ý đến bảo vệ môi trường và sản xuất hàng hóa có thể có chi phí thấp hơn do sử dụng các công nghệ sử dụng nhiều carbon lỗi thời. Nhờ CBAM, sẽ không có ý nghĩa gì khi các doanh nghiệp công nghiệp EU chuyển công suất sang các quốc gia có yêu cầu môi trường ít nghiêm ngặt hơn, cái gọi là rò rỉ carbon, để giảm chi phí sản xuất.

Trước đó, Naan đã viết, Ủy ban châu Âu đã công bố "Quy định về việc thực hiện CBAM" liên quan đến nghĩa vụ báo cáo và các quy tắc của cơ chế điều chỉnh carbon đối với hàng nhập khẩu.